Wednesday 16 July 2008

กระบวนการเคลือบผิว



กระบวนการเคลือบผิว (Coating Process)
การเคลือบผิวเครื่องมือตัดเป็นกระบวนการเพิ่มคุณสมบัติของเครื่องมือตัด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท กระบวนการเคลือบผิวมีอยู่ 2 วิธีได้แก่

1. ซีวีดี (Chemical Vapour Deposition, CVD) เป็นการเคลือบผิวโดยอาศัยกระบวนการเกิดปฏิกริยาเคมีของแก๊สต่างๆในเตาเคลือบ โดยทั่วไปสารที่เคลือบได้แก่ ไททาเนียมคาร์ไบด์, อลูมิเนียมออกไซค์ หรือ ไททาเนียมคาโรไนไตร์ค เครื่องมือตัดที่จะทำการเคลือบจะถูกให้ความร้อนประมาณ 1000 C โดยถูกบรรจุอยู่ในเตาจากนั้นแก๊สจะถูกปล่อยเข้าไป แก๊สต่างๆจะทำปฏิกริยาเคมีกันเกิดเป็นสารเคลือบลงบนผิวหน้าของเครื่องมือตัด การเคลือบผิวแบบซีวีดีนี้สามารถนำไปใช้ในการเคลือบผิวแบบหลายชั้นได้ (Multi Layer Coating) เนื่องจากสารเคลือบขึ้นอยู่กับชนิดของแก็สที่ปล่อยเข้าไป โดยแต่ละชั้นหนา 2 - 12 ไมครอน นิยมใช้ในการเคลือบเม็ดมีด (Insert)

2. พีวีดี (Physical Vapour Deposition, PVD) การเคลือบผิวแบบ พีวีดี ใช้อย่างกว้างขวางในการเคลือบผิวเหล็กกล้ารอบสูง แต่ก็สามารถนำไปใช้กับการเคลือบผิวคาร์ไบด์ได้ การเคลือบผิวแบบพีวีดี เหมาะสมกับเครื่องมือตัดที่มีคมตัดแหลมคม เช่น สว่าน, ดอกกัด (End Mill), เม็ดมีดกลึงเกลียว หลักการของการเคลือบผิวแบบ พีวีดี คือทำให้สารเคมีแตกตัวออกเป็นอนุภาคเล็กๆ โดยใช้ไฟฟ้าช็อตเข้าไปในสารเคลือบ โดยทั่วไปสารเคลือบ คือ ไททาเนียม จากนั้นสารเคลือบจะทำปฏิกริยากับแก๊สไนโตรเจน เกิดเป็นไททาเนียมไนไตร์ด แล้วไปเกาะที่ผิวของเครื่องมือตัด กระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นที่อุณหภูมิประมาณ 500 C

1 comment:

kahlilvadney said...

Gambling in San Jose | MapyRO
This map shows 대딸 야동 the 고양 출장샵 current public gambling 상주 출장마사지 tax collections in San Jose. 의왕 출장샵 Baywalk - Fremont Street, 광주 출장안마 Bayview, Bayview, Bayview