Friday 18 July 2008

องค์ประกอบของเครื่อง Mini CNC


ส่วนประกอบหลักของเครื่อง Mini CNC มีองค์ประกอบหลักๆดังนี้
1. ระบบควบคุมเครื่องจักร
มีหน้าที่รับคำสั่งจากผู้ใช้ที่ป้อนข้อมูลให้ผ่านทางโปรแกรม และส่งคำสั่งนี้ต่อไปยังชุดเคลื่อนที่ และส่วนการทำงานอื่นๆ ให้ทำงานสัมพันธ์กับคำสั่ง

ชุดควบคุมคำสั่งประกอบด้วย
- ชุดติดต่อกับผู้ใช้ เป็นส่วนทำหน้าที่สื่อสารระหว่างผู้ใช้กับเครื่องจักร รายงานสภาวะการทำงานต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ตำแหน่งของแกน ความเร็วรอบของแกน โดยชุดติดต่อกับผู้ใช้นี้ประกอบไปด้วย จอภาพ คีย์บอร์ด ปุ่มสวิตซ์ควบคุมการทำงานต่างๆ เช่น ความเร็วในการเคลื่อนที่ ความเร็วรอบ

- ชุดควบคุมเครื่องจักร ทำหน้าที่รับและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่รับมาจากชุดติดต่อกับผู้ใช้ แล้วทำการแปลงข้อมูลให้เป็นสัญญาณทางไฟฟ้า เพื่อส่งให้กับส่วนทำงานต่างๆ เช่น ชุดขับเคลื่อนแกน ( Stepper Motor, Servo motor ) โดยส่วนนี้จะประกอบด้วย ส่วนคำนวณ หรือ Microprocessor, หน่วยความจำ, ชุดขับแกน และสปินเดิ้ล รวมกับชุดควบคุมขั้นตอนการทำงาน

2. ตัวเครื่องจักรมีส่วนประกอบที่สำคัญดังต่อไปนี้
- แท่นเครื่อง ( Frame ) เป็นโครงสร้างหลักที่ทำหน้าที่รอบรับชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องจักร

- หมอนรอง ( Saddle ) ใช้ต่อจากแท่นเครื่อง เพื่อติดตั้งแกนเคลื่อนที่ต่างๆ

- โต๊ะ ( Table ) ใช้สำหรับการติดตั้งชุดเคลื่อนที่

- ชุดสปินเดิ้ล ( Spindle ) ใช้สำหรับติดตั้งมอเตอร์กับสปินเดิ้ลและชุดจับยึด Tool

- ชุดขับแกนการเคลื่อนที่ต่างๆประกอบด้วย
1. Stepper Motor หรือ Servo Motor มีหน้าที่รับคำสั่งทางไฟฟ้าจากชุดควบคุม แล้วมาแปลงเป็นการเคลื่อนที่ไปตามตำแหน่งนั้นๆ

2. ชุดรายงานตำแหน่ง ( Position Feedback ) มีหน้าที่อ่านตำแหน่งของการเคลื่อนที่ต่างๆ แล้วส่งค่าไปให้ชุดควบคุม โดยทั่วไปจะนิยมใช้ Encoder หรือ Linear Scale

3. ชุดรองเลื่อน ( Guide Way หรือ Slide Way ) เป็นชุดประคองให้แกนการเคลื่อนที่ เคลื่อนที่เป็นเส้นตรงและให้ความแข็งแรงของการเคลื่อนที่ของ Table และ Spindle ขณะที่กำลังสร้างชิ้นงาน

4. ชุดขับเคลื่อน ( Feed Screw, Ball Screw, Sling, Belt ) เป็นอุปกรณ์ที่แปลงการเคลื่อนที่เชิงมุมจาก Servo Motor ไปเป็นการเคลื่อนที่เชิงเส้น สามารถเลือกใช้งานได้ตามลักษณะงานที่มีความละเอียดและมีความแม่นยำ
ชุดจับยึดชิ้นงานทำหน้าที่ จับยึดวัสดุที่ใช้สร้างชิ้นงานกับ Table

No comments: