Thursday 13 November 2008

การรับงานเครื่องรีด



ขั้นตอนการผลิตเครื่องรีดขึ้นรูปโลหะ

1.เมื่อลูกค้าติดต่อมาให้เราสร้างเครื่องรีด เราจะต้องขอชิ้นงานตัวอย่างหรือ Drawing ของชิ้นงาน ซึ่งบางทีอาจจะต้องมีการแก้ไขรูปแบชิ้นงานหรือ Drawing นั้นๆ เพื่อความเหมาะสมหรือผลิตให้ใช้งานได้จริง เพราะบางทีการสร้างเครื่องรีดขึ้นรูปโลหะ อาจจะมีข้อจำกัดบ้างในบางเรื่อง

2.เมื่อทางเราได้ทำการแก้ไขแบบหรือ Profile Drawing จน Complete แล้วและลูกค้าก็พึงพอใจ เราจะต้องให้ทางลูกค้าทำการเซ็นต์รับแบบนั้นๆ เพราะเราจะได้ผลิตเครื่องตามแบบนั้นๆ ที่ได้ตกลงกับลูกค้า หมายความว่าเราจะใช้ Drawing นั้นๆเป็นหลักในการสร้างเครื่องรีดขึ้นรูปโลหะ

3.เมื่อเราได้ Drawing ที่สมบูรณ์แล้ว เราก็จะมาเริ่มต้นผลิตด้วยกระบวนการออกแบบ ซึ่งเราอาจจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ

3.1 เลือกวัสดุที่จะนำมาใฝช้ประกอบในการสร้างเครื่อง เช่น Housing Bearing, Frame, Shaft, Gear

3.2 ออกแบลูกรีด หมายถึง การสร้างแบบแผ่นคลี่ขึ้นมาตามจำนวนขั้น

4.สุดท้ายก็จะเป็นกระบวนการในการผลิต โดยทำการเชื่อมประกอบโครงสร้างก่อน แล้วจึงนำลูกรีดมาติดตั้ง ลองรีดแผ่นชิ้นงานแล้วดูว่าได้ตามตัวอย่างหรือไม่

No comments: